การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มส
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
ชื่อผู้ศึกษา : นางวิภาดา ถูนาแก้ว ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา : 2555
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด 80/80 เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 สามารถทำคะแนนการทดสอบระหว่างการเรียนจบในบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีค่าประสิทธิภาพ ของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) สูงสุด คือ เล่มที่ 4 เรื่อง วันสำคัญของไทย คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.94/86.25 รองลงมา คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ประเพณีและวัฒนธรรมในครอบครัว คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.94/84.38 ส่วนเล่มที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ เล่มที่ 8 เรื่องการออกเสียงในชั้นเรียนและโรงเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 82.50/81.25 โดยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิ์ภาพ (E1/E2) โดยรวมเท่ากับ 88.89/85.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามบทบาทหน้าที่สิทธิเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ เล่มที่ 1 ถึง เล่มที่ 9 ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.41 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 62.50 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.00 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ85.81 ซึ่งผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 7.00 คิดเป็นค่าเฉลี่ยการพัฒนา การเรียนรู้ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 23.31
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ บทเรียนสำเร็จรูป มีรูปเล่มน่าสนใจและบทเรียนสำเร็จรูปให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ รองลงมา คือ บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินต่อการเรียนรู้และแบบฝึกหัดของบทเรียนมีความน่าสนใจ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น และรักการอ่านมากขึ้นและนักเรียนต้องการให้ครูสร้างบทเรียนสำเร็จรูปในเนื้อหาอื่นหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ตามลำดับ แสดงว่า นักเรียนที่ได้เรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีความพึงพอใจมากที่สุด