รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายชัชวาลย์ รินทร์วงศ์
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอนุบาลเขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 นักเรียนรวม 25 คน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลังเรียน (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้ได้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม คือ เล่มที่ 1 ABOUT ME เล่มที่ 2 MY FAMILY เล่มที่ 3 MY SCHOOL เล่มที่ 4 FOOD AND DRINKS เล่มที่ 5 HEALTH AND SICKNESS เล่มที่ 6 WEATHER AND SEASONS เล่มที่ 7 LOVE THE WORLD และ เล่มที่ 8 ASEAN COMMUNITY 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 4 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE จำนวน 10 ข้อ ได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่า ของที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนชุด READ AND WRITE มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ต่อค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) หรือ (E1/E2) เท่ากับ 85.05/86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียน ชุด READ AND WRITE หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index: E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE มีค่าเท่ากับ 0.6989 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 69.89 และ
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.02