รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e
ชุดโรคควรรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาโมง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวกฤติยาณี ดวงแก้ว
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ประกอบไปด้วยข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและเสียง
เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่นักเรียนสามารถเรียนรู้เป็นรายบุคคล สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
และยังช่วยพัฒนาให้นักเรียนรู้จักคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถทำความเข้าใจในบทเรียนนั้น ๆ โดยไม่จำกัดเวลา การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด โรคควรรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ชุด โรคควรรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด โรคควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านนาโมง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 จำนวน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ชุด โรคควรรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p)
ตั้งแต่ 0.56 ถึง 0.78 และมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.97 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ชุด โรคควรรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.89/83.54 แสดงว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book)
ชุด โรคควรรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ชุด โรคควรรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้น สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ