รายงานโครงการพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5
ชื่อผู้ศึกษา : นิกร ขันเล็ก
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่โขง ศึกษาความพึงพอใจของครู ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่โขง ศึกษาข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่โขง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่โขง ในปีการศึกษา 2556 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจงความถี่ ผลการศึกษา พบว่า
สภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่โขง โดยภาพรวม มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา นอกนั้นมีการดำเนินงานในระดับมาก ลำดับแรก คือ ด้านการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา รองลงมาได้แก่ ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการรายงานประจำปีของสถานศึกษา ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศในสถานศึกษา ด้านการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา และด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามลำดับ
ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่โขงของครูและผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานและเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจากผู้เกี่ยวข้อง ครูผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด สำหรับความพึงพอใจในระดับมากลำดับรองลงมา ครูและผู้บริหารสถานศึกษา มีความพึงพอใจในการสนับสนุนงบประมาณ วัสดุ ในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา และการสนับสนุนในการพัฒนาตนเอง เช่น ศึกษาดูงาน การเข้าร่วมประชุม สัมมนา ในขณะที่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากลำดับรองลงมาคือการสนับสนุนในการพัฒนาตนเอง เช่น ศึกษาดูงาน การเข้าร่วมประชุม สัมมนาและการจัดโครงสร้างงาน การพรรณนาลักษณะงานที่ชัดเจน ครอบคลุมทุกภารกิจประกันคุณภาพภายใน
ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่โขง ปีการศึกษา 2556 ที่มีความสอดคล้องกันคือ ผู้เรียนควรได้รับการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหาและคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความรู้ ตลอดจนทักษะพื้นฐานตามพัฒนาการทุกด้านและสถานศึกษาควรมีการประสานความร่วมมือกับชุมชนอย่างเข้มแข็งในการสร้างความตระหนัก เห็นความสำคัญของการศึกษาเพื่อให้ความร่วมมือ ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจังในทุกด้านเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถ