รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำห
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน สุคนธิ์ทิพย์ ไชยโยธา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.46 – 0.77 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.21 – 0.69 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิต ประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิต ประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.32/86.00 เมื่อพิจารณาแบบฝึกเสริมทักษะแต่ละเล่มพบว่า ทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 มีรายละเอียดดังนี้ เล่มที่ 1 Greetings มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.79/85.42 เล่มที่ 2 Saying Goodbye มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.26/87.50 เล่มที่ 3 Introductions มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.80/84.58 เล่มที่ 4 Thanking มีประสิทธิภาพเท่ากับ91.49/85.83 และเล่มที่ 5 Apologizing มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.32/86.67
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ยในแต่ละเล่ม พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 5 เล่ม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด