LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book

usericon

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book
ชื่อเรื่อง        ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
        ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชัน
        คำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน    นายณัฐดนัย นิลชัย
ปีที่รายงาน    2556

บทคัดย่อ

    งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ     1) หาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 40 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 8 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. การจัดกิจกรรมโดยการใช้หนังสืออิเล็กอิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 93.69/87.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.8024 หมายความว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.24
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนที่เรียนการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 - 4.73
    5. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน โดยการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การใช้ฟังก์ชันคำนวณของโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซล (Microsoft Excel) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลการจัดการเรียนรู้เป็นที่น่าพอใจ นักเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้นในกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียน มีพฤติกรรมการเรียนดีกล้าคิดและกล้าแสดงออก มีส่วนร่วมในกลุ่ม นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม การเรียนรู้ดีมาก มีความเชื่อมั่นในตนเอง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมีความสุขกับกิจกรรม การเรียนรู้
31 มี.ค. 2557 เวลา 05:55 น. 0 1,018
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^