การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์
จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นายแสงชัย เตารัตน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่องสมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ห้องเรียน ระยะเวลาทำการวิจัย ระหว่างวันที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ. 2556 ถึงวันที่ 24 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 รวมเวลาเรียน 16 ชั่วโมง จำนวน 5 สัปดาห์ รวมทั้งการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 14 แผน 2)ชุดฝึกทักษะเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 5 ชุด 3)แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการโดยใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบทดสอบย่อยแต่ละชุดฝึกทักษะเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชุดละ 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 5)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent) สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 82.92/80.53
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64
ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ในการพัฒนา การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำผลการวิจัยมาประยุกต์ใช้ ในการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป