การสร้างชุดการเรียนรู้เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านและเขี
ผู้วิจัย นางอุทัย ไข่มุกข์
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านและเขียนพยัญชนะไทย สำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้การอ่านและเขียนพยัญชนะไทยสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี ที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ได้กลุ่มตัวอย่างมาจากการสุ่มเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านปากน้ำ (พิธานอุทิศ) สังกัดเทศบาลตำบล ตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จำนวน 20 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านและเขียนพยัญชนะไทยของเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายู และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การอ่านและเขียนพยัญชนะไทย สำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูถิ่น
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านและเขียนพยัญชนะไทย สำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับร้อยละ 94.40/97.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและเขียนพยัญชนะไทยของเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05