รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ ผังความสัมพันธ์
ผังความสัมพันธ์ของความหมาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางแสงทอง ธนเรืองสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความรู้คำศัพท์ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย นำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที ( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนทำชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย ระหว่างเรียนได้ถูกต้องเฉลี่ยร้อยละ 87.77 และทำแบบทดสอบท้ายชุดฝึกทักษะการอ่านเฉลี่ยร้อยละ 83.19 แสดงว่าชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย ( = 24.10 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 9.73 ) แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมายมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้น
3. ความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมาย ( = 31.07 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 8.57 ) แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมายมีความรู้คำศัพท์สูงขึ้น
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการสอนอ่านด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ผังความสัมพันธ์ของความหมายในระดับมากที่สุด ( = 4.59 )