การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แ
ปีการศึกษา : 2556
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E และเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมตามวัฏจักร การเรียนรู้แบบ 5E วิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ หน่วยการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดย ชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทย์-คณิตโรงเรียนขุขันธ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 293 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E วิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ หน่วยการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง แผนการจัด การเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E แบบทดสอบวัดผลระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E วิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ หน่วยการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.03 / 82.66 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E ในระดับ มาก