รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปี
ผู้รายงาน นางนงนุช ชีวะโต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(purposive sampling) เพราะเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานดำเนินการสอนอยู่
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 87.28 / 85.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้า
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง พลังงานไฟฟ้าในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 4.80 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจ
มากที่สุด