รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ด้วยชุดกิจกรรม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/12 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนนักเรียน 49 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด รวมทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นคำชี้แจงในการใช้ชุดกิจกรรม ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน รวมทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย บทที่ 6 รายวิชาชีววิทยา 2 รหัสวิชา ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบทดสอบประจำชุดกิจกรรม จำนวน 12 ชุด เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนชุดละ 10 ข้อ
ผู้รายงานได้นำชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ที่ได้สร้างขึ้นไปทดลองสอนกับกลุ่มตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.72/82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ชุดกิจกรรม เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ที่สร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7128 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01