บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเมืองการปกครองของไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเมืองการปกครองของไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายวีระชัย ศิริศรีวรนันท์ ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหลุง
ปีที่รายงาน 2555
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเมืองการปกครองของไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหลุง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเมืองการปกครองของไทย จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเมืองการปกครองของไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ 83.42/82.33 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเมืองการปกครองของไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 11.00 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 26.00 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15.00 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนน้อยกว่าก่อนเรียน
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเมืองการปกครองของไทย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69 )