การพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เรื่อง จำนวน เพื่อพัฒนาทักษะ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เรื่อง จำนวน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่2
ผู้รายงาน : นางรัชดา ตลับทอง
สังกัด : โรงเรียนบ้านตองม่วงชุม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2555
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เรื่อง จำนวน
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตองม่วงชุม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านตองม่วงชุม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรม
เรื่อง จำนวน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่2 จำนวน 3 ชุด
ชุดละ 10 กิจกรรม แผนการใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง จำนวน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม กิจกรรมละ 20 นาที
จัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 3 วัน ในวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ และแบบประเมินทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 24 ข้อ นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมาวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรม เรื่อง จำนวนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตองม่วงชุม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้80/80 และเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ได้ใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง จำนวน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง จำนวน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่2