การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสามารถ จันหา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ตามที่หลักสูตรได้กำหนดให้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นี้ เป็นเนื้อหาที่เข้าใจยากสำหรับนักเรียนและมีปัญหาในการเรียนรู้ ผู้เรียนจำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ มาช่วยส่งเสริมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และมีความสนุกสนาน ในการเรียนซึ่งจะทำให้การเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น สามารถนำทักษะการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันให้มีความสุขได้ ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน
อนุบาลกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 44 คนซึ่งได้มาจาก
การเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.20- 0.67 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22– 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม จำนวน 1 ชุด ใช้เวลาในการทดลอง 20 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.56/84.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91