รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีท
ชื่องานวิจัย : รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนป่ากั้งวิทยา โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาววสุรัตน์ พันธวงษ์
สาระการเรียนรู้ : ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ)
ปีการศึกษา : 2555
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ และหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนป่ากั้งวิทยา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนป่ากั้งวิทยา อำเภอ ท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนป่ากั้งวิทยา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-
Post test Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนป่ากั้งวิทยา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 2) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ t – test for Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า:
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ และหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ เกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนการทดลอง และหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ อยู่ในเกณฑ์ระดับมากขึ้นไป