รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหล่ายท่า
ชื่อผู้ศึกษา นางวลี คำโสม
ปีการศึกษา 2555
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหล่ายท่า อำเภอลี้ จ.ลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ตามแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจนครบ 30 กิจกรรม ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชุดเดิม กับที่ใช้ในการประเมินก่อนการทดลองจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหล่ายท่า ก่อนและหลังการ จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยหาค่าเฉลี่ย ( µµ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยรายทักษะ รายบุคคลก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แตกต่างกันโดยทักษะการเปรียบเทียบก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.44 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.89 การนับก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.44 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.67 การจัดลำดับก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.67 ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังจากการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยก่อนการจัดมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 15.77 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 26.23 มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 10.46 แสดงว่า การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทำให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น