รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีการท่องจำคำศ
คำคล้องจองภาษาอังกฤษ – ไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวพรทิพย์ พลยางนอก
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีท่องจำคำศัพท์คำคล้องจองภาษอังกฤษ-ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนประทาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 7 เล่มโดยวิธีการท่องจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ-ไทย และทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.03/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยวิธีการท่องจำคำศัพท์คำคล้องจองภาษาอังกฤษ – ไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก