รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ก
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปราณี ประยูรคำ
ครูชำนาญการ โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2555
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนสาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน เอกสารประกอบการเรียน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม จำนวน 15 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระศาสนาศีลธรรม จริยธรรมเป็นแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนสาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ย 89.25/90.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 และเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนสาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ ร้อยละ 70 เป็นไปตามสมมุติฐาน ข้อ 2 โดยคะแนนก่อนเรียนมีค่าร้อยละ 22.08 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 90.63 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนสาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมในภาพรวมทั้งหมดนักเรียนนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย ข้อที่ 3