การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผน
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องข้อมูลข่าวสารสุขภาพยาและสารเสพติดปีที่ศึกษา 2554
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสารีย์ ศิริ
............................................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิด ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านทุ่งมน (ริมราษฎร์นุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 32 คน ซึ่งมาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย มีหน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมีดังต่อไปนี้ 1)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูลข่าวสารสุขภาพยาและสารเสพติด 2)แบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด สถิติ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt-test Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเขียนแผนผังความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ยาและสารเสพติด ในระดับมาก