รายงานการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสบเป็ด
ผู้รายงาน : นางสุกัลยา ใจมูลมั่ง
ปีที่ศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง ชนิดของคำ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาเรื่อง ชนิดของคำ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสบเป็ด
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 18 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ หลักการใช้ภาษา เรื่อง ชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา
เรื่อง ชนิดของคำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.32/82.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง
ชนิดของคำ อยู่ในระดับมาก