เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ: การประเมินโครงการ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม
โรงเรียนชนะใช้กิจการ
ผู้รับผิดชอบ นางสาวปริชาติ ชมชื่น
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ตลอดปีการศึกษา 2554
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนชนะใช้กิจการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ
วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม ดำเนินการในระหว่าง ปีการศึกษา 2554 โดยใช้กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 10 คน พนักงานราชการ 3 คน ประธานและรองประธานกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวม 2 คน และประธานนักเรียน จำนวน 1 คน รวมทั้งหมดจำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้าน ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.55 และมีค่า เท่ากับ 0.62 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านผู้บริหารโรงเรียนมีการแจ้งปัญหาในการดำเนินโครงการแก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนมีความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพการทำงานโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีมอย่างต่อเนื่อง มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับค่า 4.71 และมีค่า เท่ากับ .57 และ .46 ตามลำดับ
2. ด้านปัจจัยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.61 และมีค่า เท่ากับ 0.51 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ด้านมีการประสานชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีมอย่างเหมาะสม มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 ค่า เท่ากับ 0.32
3. ด้านกระบวนการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52 และมีค่า เท่ากับ 0.66 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านนิเทศ ติดตาม กำกับ การดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีมตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ มีผล
การประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ค่า เท่ากับ 0.57
4. ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.53 และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมีค่า เท่ากับ 0.64 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านครู/นักเรียนในโรงเรียนได้รับทราบข้อมูลในการทำงานอย่างชัดเจนและทั่วถึง และครู/นักเรียนในโรงเรียนสามารถตรวจสอบข้อสงสัยได้อย่างเปิดเผย มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ค่า เท่ากับ .50 และ .45 ตามลำดับ
5. ความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อผลผลิต ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม ในโรงเรียนชนะใช้กิจการ โดยภาพรวม และรายข้อทุกข้อ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีระดับความพึงพอใจต่อผลผลิตหลังการดำเนินโครงการสูงขึ้น ทั้งโดยภาพรวมและรายข้อทุกข้อ