รายงานผลการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ สำหรับนักเร
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนชุมชนบ้านดอยเต่า อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ จำนวน 15 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องการคูณ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/ E2 ทดสอบค่า t (t-test) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและ หลังเรียนและหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณ ด้วยค่าเฉลี่ย ( )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณสร้างขึ้น ผลปรากฏว่า นักเรียนทำแบบฝึกระหว่างเรียนได้ถูกต้องโดยเฉลี่ยร้อยละ 87.26 และค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนโดยเฉลี่ยร้อยละ 82.50 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณมีประสิทธิภาพ 87.26 / 82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ สูงขึ้น และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.92 ซึ่งอยู่ในระดับ มาก