รายงานการพัฒนากิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับ
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้สร้าง นางวัลภา ศรีบัวอ่อน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี (3) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับ เพื่อส่งเสริม
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.89/86.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับ เพื่อส่งเสริมทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพนงามหนองตุ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี มีค่าเท่ากับ 0.54 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 54
3. คะแนนจากการทำแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับของเด็ก
ปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยคะแนนประเมินหลังเรียนสูงกว่าคะแนนประเมินก่อนเรียน