LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเท

usericon

การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน  โรงเรียนเท
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน
โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย      นางกัญศรี มณีรอด
ปีการศึกษา      2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน สร้างรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานและ พัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูปฏิบัติการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในปีการศึกษา 2555 จำนวน 94 คน นักเรียน จำนวน 342 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 436 คน มีวิธีการดำเนินการวิจัยตามระเบียบวีการวิจัยปฏิบัติการ 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกตการณ์ ขั้นสะท้อนผลปฏิบัติการ เป็นวงจร PAOR สะท้อนกลับ 2 วงรอบ โดยใช้รูปแบบการพัฒนา 4 รูปแบบ ได้แก่ การศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม และ การอบรมเชิงปฏิบัติการ มาดำเนินการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นการกำหนดเรื่องที่จะสอน ขั้นการทำโครงงาน ขั้นการนำไปปฏิบัติ และ ขั้นนำเสนอผลงาน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมินและแบบบันทึก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย และนำเสนอผลการวิจัย โดยวิธีเชิงพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จากการวิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการด้วยการสำรวจสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน การประเมินสมรรถภาพความรู้พื้นฐานของครูในด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่าครูขาดความรู้ประสบการณ์ด้านการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน ไม่มีความรู้ในการทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ไม่ สามารถจัดกิจกรรมตามรูปแบบอย่างหลากหลายวิธี จากการสอบถามความคิดเห็น การสัมภาษณ์ พบว่าครูต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานมากกว่าการจัดการเรียนการสอนแบบอื่น ๆ
    2. ผลการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน ตามรูปแบบการพัฒนา 4 รูปแบบ คือ การศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม และการอบรมเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนากิจกรรมการศึกษาเอกสารอยู่ในระดับปานกลาง กิจกรรมการศึกษาดูงานอยู่ในระดับดี กิจกรรมการนิเทศแบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับดี และผลการพัฒนากิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับดี
    3. ผลการพัฒนาครูด้านความรู้ความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานอยู่ในระดับดี
09 มี.ค. 2557 เวลา 23:16 น. 0 1,169
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^