ผลการสร้างและทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรีย
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด “สิ่งดี ๆ ที่กรุงเทพฯ” ควบคู่กับการใช้เทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอว์ ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด “สิ่งดี ๆ ที่กรุงเทพฯ” ควบคู่กับการใช้เทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอว์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด “สิ่งดี ๆ ที่กรุงเทพฯ” ควบคู่กับการใช้เทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอว์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนวัดหนองจอก (ภักดีนรเศรษฐ) สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2556 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด “สิ่งดี ๆ ที่กรุงเทพฯ” ควบคู่กับการใช้เทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอว์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยนำไปทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติ เพื่อหาค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และผลการทดสอบ t-test
ผลการศึกษาการสร้างและทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด “สิ่งดี ๆ ที่กรุงเทพฯ” ควบคู่กับการใช้เทคนิคการสอนแบบจิ๊กวอว์ พบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด “สิ่งดี ๆ ที่กรุงเทพฯ” ควบคู่กับการใช้เทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอว์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82/82 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 1 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 2 3) นักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด “สิ่งดี ๆ ที่กรุเทพฯ” ควบคู่กับการใช้เทคนิค
การสอนแบบจิ๊กซอว์ อยู่ในระดับ มาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 3