รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไท
ชื่อผู้ศึกษา พิชัย ตาหล้า โรงเรียนบ้านรักแผ่นดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนประชากรที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประชากรที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรักแผ่นดิน ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนนักเรียน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของข้อมูล โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.28 / 82.35 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนประชากรที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.29
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77