รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านทุ่งแ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านทุ่งแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ประชากร ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 143 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 141 คน การศึกษาครั้งนี้ ได้ใช้รูปแบบการประเมินของซิปป์ (CIPP Model) ของ Stuffle Beam เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามด้านบริบท แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามด้านกระบวนการ แบบสอบถามด้านผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลได้ดังนี้
การประเมินด้านบริบท โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านทุ่งแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.30) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านทุ่งแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.23) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
การประเมินด้านกระบวนการ โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านทุ่งแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.14) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
การประเมินด้านผลผลิต โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านทุ่งแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก
( = 4.36) ผ่านเกณฑ์การประเมิน