การสร้างและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาเพลิน กลุ
หัวข้อการศึกษาค้นคว้า การสร้างและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสมศรี กาฬภักดี
สาขา ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2555
วัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงานในครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาเพลิน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดมาตราพาเพลิน ที่จัดสร้าง
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 จำนวน 114 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 จำนวน 38 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอนประจำชั้นและรับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาเพลิน จำนวน 9 เล่ม และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาสนุก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลปรากฏว่า แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E 1 / E 2 ) 82.06 / 82.81
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด มาตราพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ค่าสถิติ t – test ผลปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุดมาตราพาเพลิน ที่จัดสร้าง ผลปรากฏว่ามีความพึงพอใจระดับมากที่สุด 9 รายการ ความพึงพอใจระดับมาก 1 รายการ เฉลี่ยที่ระดับ 4.66 และ S.D. อยู่ที่ 0.48