รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์
เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวนนทยา เชิดทอง
ปีการศึกษา 2556
สังกัด โรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ สาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกายของมนุษย์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6112 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6112
หรือคิดเป็นร้อยละ 61.12
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย
ของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย
ของมนุษย์ มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55)