การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
ชื่อผู้ศึกษา นายนิรุตติ์ ชื่นชมธารากุล
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่ อง พุทธศาสนาพาสุข และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านห้วยยา อำเภอกัลยาณิวัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นในการศึกษาครั้งนี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.09/83.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้คะแนนโดยเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 11.33 คะแนน และเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 36.67 คะแนน เมื่อพิจารณาพบว่าค่าเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 45.93 แสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้สูงขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พุทธศาสนาพาสุข สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21