การพัฒนาบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และว
ปีที่ 4
ผู้ศึกษา พีรพงศ์ พัฒนาไพรวัลย์
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้บทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยยา อำเภอกัลยาณิวัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 15 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผ่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ E1/E2 81.50/82.22
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนโปรแกรมมีผลคะแนนหลังการเรียนรู้สูงขึ้น โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และวิเคราะห์ความก้าวหน้า ปรากฏว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้า เท่ากับ 39.77
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (µ = 4.51, = 0.24)