รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องเกี่ยวกับอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นายศรัณยู นิติศิริ
ปีที่ศึกษา : 2556
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่องเกี่ยวกับอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่องเกี่ยวกับอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่องเกี่ยวกับอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องเกี่ยวกับอาเซียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่องเกี่ยวกับอาเซียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องเกี่ยวกับอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.12/81.59
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องเกี่ยวกับอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่องเกี่ยวกับอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก