รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อความที่สอดแทรกการคิดขั้นพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านไชยวานโนนลือชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ผู้ศึกษา แสงเดือน จันทะบูลย์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อความ
ที่สอดแทรกการคิดขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไชยวานโนนลือชัย
อำเภอพิบูลย์รักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเขียนสื่อความที่สอดแทรกการคิดขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไชยวานโนนลือชัย อำเภอพิบูลย์รักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อความที่สอดแทรกการคิดขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไชยวานโนนลือชัย ตำบลบ้านแดง อำเภอพิบูลย์รักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการเขียนสื่อความที่สอดแทรกการคิด
ขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.55 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจ เท่ากับ 0.86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสื่อความที่สอดแทรกการคิดขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.20/85.22 เป็นไปตามเกณฑ์และ
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไชยวานโนนลือชัย อำเภอพิบูลย์รักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อความที่สอดแทรกการคิดขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไชยวานโนนลือชัย อำเภอพิบูลย์รักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อความที่สอดแทรกการคิดขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด