การศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนั
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยการทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ของไหล ในด้านต่อไปนี้ 1) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกัลยาณวัตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ทดลองได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ของไหล ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยเสริมกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 10 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.40 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.48 - 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.37 - 0.71 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.44 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์มีนักเรียนจำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 77.78 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 45 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีนักเรียนจำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 75.56 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 45 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป