รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้รายงาน นางปาริชาติ แสนสมบัติ
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๕
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนโค้งไผ่วิทยา จำนวน ๓๐ คน เครื่องมือ ได้แก่ ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สถิติที่ใช้ ได้แก่ E1/E2 ค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย ( )และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S. D.)
ผลการรายงานพบว่า
๑) ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ ๘๑.๘๙/๘๔.๑๒ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ๘๐/๘๐
๒) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๗๐, S.D. =๐.๑๘)