การพัฒนาและการใช้นวัตกรรมบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเท
ผู้รายงาน : นางสาวกิติยา ศิลาวรรณา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปี : 2556
บทเรียนมัลติมีเดียเป็นสื่อการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ใช้งานง่าย ผู้เรียนสามารถเรียนตามสถานที่ และเวลาที่ตนต้องการ เทคโนโลยีด้านมัลติมีเดียที่มี[left]การนำ[/left]เสนอทั้ง ตัวอักษร กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดิทัศน์ ช่วยให้การออกแบบบทเรียนตอบสนองต่อแนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น สภาพปัญหาสำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกัน และใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน เพราะผู้เรียนแต่ละคนมีความรู้ ความสามารถไม่เท่ากัน จากปัญหาดังกล่าวหากมีการนำประโยชน์ของบทเรียนมัลติมีเดียมาใช้ในการจัดเรียนการสอน จะสามารถทำให้ลดปัญหาดังกล่าวได้
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/8[left][left][/left][/left]0 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับคะแนนทดสอบก่อนเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 2) แบบทดสอบความรู้ก่อนเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน และ match – paired t-test
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.17/85.67 สอดคล้องกับเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดียมีค่าเท่ากับ 0.7773 หรือผู้เรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.73 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) มีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 อยู่ในระดับมาก