การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัด
ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : นายสมปอง ใจเบิกบาน
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ลพบุรี เขต 1
ในการวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 2) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 และ 3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2555-2556 จำนวน 115 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน คณะกรรมการส่งเสริมโครงการสถานศึกษาพอเพียง จำนวน 10 คน นักเรียน (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6) จำนวน 25 คน นักเรียน (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3) จำนวน 25 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน รวมจำนวน 115 คน เครื่องมือที่ใช้การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 แบบสอบถามมีจำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับ ครู และคณะกรรมการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านปัจจัยพื้นฐานสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับนักเรียน ด้านผลผลิตของโครงการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน ด้านผลผลิตของโครงการ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานสภาพแวดล้อมของการดำเนินโครงการ ของครูและคณะกรรมการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจาณาในแต่ละรายการ พบว่ามีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 รายการ และระดับมาก 8 รายการ จากผลการประเมินแสดงว่า เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 มีปัจจัยพื้นฐานสภาพแวดล้อมที่ดี ทำให้โครงการสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตรงตามเป้าหมายที่ได้มุ่งหมายไว้
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของครูและคณะกรรมการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจาณาในแต่ละรายการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 1 รายการ และมาก 9 รายการ จากผลการประเมินแสดงว่าโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้าน วังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 มีกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตรงตามเป้าหมายที่ได้มุ่งหมายไว้
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านวังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 พบว่า
3.1 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้าน วังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ของครูและคณะกรรมการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจาณาในแต่ละรายการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ราย และระดับมาก 8 รายการ แสดงว่าผลผลิตที่ได้ของโครงการมีประโยชน์หรือมีคุณค่าสำหรับโครงการนี้ ตามความเห็นของครูและกรรมการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
3.2 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้าน วังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจาณาในแต่ละรายการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 1 รายการ และระดับมาก 19 รายการ แสดงว่าผลผลิตที่ได้ของโครงการมีประโยชน์หรือมีคุณค่าสำหรับโครงการนี้ ตามความเห็นของนักเรียน
3.3 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้าน วังเพลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจาณาในแต่ละรายการ พบว่ามีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 9 รายการ และระดับมาก 6 รายการ แสดงว่าผลผลิตที่ได้ของโครงการมีประโยชน์หรือมีคุณค่าสำหรับโครงการนี้ ตามความเห็นของผู้ปกครอง