LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา

usericon

ชื่อเรื่องที่ศึกษา    รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค
ผู้ศึกษา    จรรยา สุดาจันทร์
ปีที่ศึกษา    2558

บทคัดย่อ

    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จำนวน 35 คน เป็นนักเรียนชาย จำนวน 18 คน นักเรียนหญิง จำนวน 17 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้ศึกษาทำหน้าที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน และเป็นครูที่ปรึกษาประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบ ถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ การหาค่า E /E ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แล้วนำเสนอออกมาในรูปแบบของตารางและมีข้อความบรรยายใต้ตาราง
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.07 / 85.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 1 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค พบว่า คะแนนก่อนเรียนวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ยเท่ากับ 22.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ4.05 และคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ยเท่ากับ34.31ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.32 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งจากการวิเคราะห์ด้วยค่า t-test ปรากฏว่า t เท่ากับ 21.77 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 2 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 3 ที่ตั้งไว้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^