รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา
ผู้ศึกษา จรรยา สุดาจันทร์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จำนวน 35 คน เป็นนักเรียนชาย จำนวน 18 คน นักเรียนหญิง จำนวน 17 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้ศึกษาทำหน้าที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน และเป็นครูที่ปรึกษาประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบ ถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ การหาค่า E /E ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แล้วนำเสนอออกมาในรูปแบบของตารางและมีข้อความบรรยายใต้ตาราง
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.07 / 85.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 1 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค พบว่า คะแนนก่อนเรียนวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ยเท่ากับ 22.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ4.05 และคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ยเท่ากับ34.31ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.32 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งจากการวิเคราะห์ด้วยค่า t-test ปรากฏว่า t เท่ากับ 21.77 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 2 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการป้องกันโรค โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 3 ที่ตั้งไว้