รายงานการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสง
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้า
จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางนงนุช ปวงมาโล
ปีการศึกษา : 2555
รายงานการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาผลการประเมินคุณลักษณะ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชากิจกรรมแนะแนว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 2 ห้อง จำนวน 39 คน เป็นนักเรียนชาย 20 คน และนักเรียนหญิง 19 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 21 คน เป็นนักเรียนชาย 10 คน และนักเรียนหญิง 11 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ คือ 90.74/94.29 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชากิจกรรมแนะแนว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
3. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีขึ้นไป ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80, S.D. = 0.40) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน