รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้าน
ผู้รายงาน นางสาวพรรณอร ษรประดิษฐ์
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์ โดยเฉลี่ยรวมและแยกเป็นรายด้าน ได้แก่ด้านความคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉงและมีความยืดหยุ่น ด้านการควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาของเด็ก โดยจะประเมินพัฒนาขณะเด็กทำ กิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 4-5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนชุมชนวัดเชี่ยวโอสถ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นนักเรียนทั้งหมดของห้องผู้รายงานโดยจัดให้เด็กได้ทำกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 60 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชุดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็ก และแบบประเมินพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลความสอดคล้องของการประเมินพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้สูตรค่าสหสัมพันธ์แบบอันดับที่ของ เคนดอลล์(Kendall’s Rank Correlation Coefficient) ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้อง (W)เท่ากับ 0.99
ผลการพัฒนาพบว่า เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์ในแต่ละช่วงสัปดาห์มีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กโดยรวมสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยคะแนนพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 กับสัปดาห์ที่ 2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 โดยรวม พบว่ามีพัฒนาการสูงกว่าการประเมินสัปดาห์ที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์จากการประเมินในช่วงเวลาต่างกัน 1 สัปดาห์ โดยรวม พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพัฒนาการสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1ในแต่ละองค์ประกอบอันได้แก่ ด้านความคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉงและมีความยืดหยุ่น ด้านความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อเล็กและด้านความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับสายตา พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์มีพัฒนาการแต่ละองค์ประกอบสูงขึ้น