การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกแล
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวพัชรีย์ กิ่งบรรเทา
ปี พ.ศ. 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนบ้านสวนกล้วย อำเภอกันทรลักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบ จำนวน 15 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 13 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก .34 ถึง .59 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .31 ถึง .63 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนซึ่งเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 81.68/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง
การบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสวนกล้วย ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า คะแนนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 6.06 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 56.75
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 เมื่อเทียบเกณฑ์ประเมินโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด