ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด น
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 3) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านวังลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและทดลองประกอบด้วย
1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .7817
3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9883
การวิเคราะห์ข้อมูลศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยการทดสอบค่าที (t - test) และใช้คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.03/80.74 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.71 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การพิจารณาความพึงพอใจ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจมากที่สุดต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมนำทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3