รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสังคมวิทยา อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
ผู้รายงาน นางรัตติมา เจริญสุข
ครูชำนาญการ โรงเรียนสังคมวิทยา อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมทักษะ
การเรียนรู้วิชาภาษา อังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสังคมวิทยา อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด ใช้เวลาเรียนชุดละ 2 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น จำนวน 9 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.43 – 0.69 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 – 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที ( t –test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าชุดการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย E1/E2 = 82.98/83.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้ นั่นคือ ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ส่งผล ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ระหว่างเรียนโดยรวมร้อยละ 82.98 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยรวมร้อยละ 83.18 เมื่อพิจารณาประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษา อังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในแต่ละขั้นตอนของการทดลอง พบว่า การทดลองแบบเดี่ยว มีค่าเท่ากับ 66.45/67.78 การทดลองแบบกลุ่มเล็ก มีค่าเท่ากับ 81.35/81.44
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6459 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น 0.6459 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยใช้
ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.04 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) 0.66 ซึ่งอยู่ ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 31102 เรื่อง
หลักไวยากรณ์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสมในการนำไปใช้จัดการเรียนการสอนและเป็นแนวทางในการสร้างชุดการสอนในเนื้อหาอื่นๆ อันจะส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป