รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ด้วยสื่อมัลติมีเดีย โดยใช
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ด้วยสื่อมัลติมีเดีย โดยใช้เทคนิค
5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา จิตรินทร์ แก้วเหลี่ยม ครูชำนาญการโรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อำเภอบางระกำ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ปีที่ศึกษา 2556
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพสื่อมัลติมีเดียที่ใช้
พัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อมัลติมีเดีย ที่พัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อำเภอบางระกำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 14 คน เนื้อหา เป็นบทความ ข่าวเหตุการณ์ปัจจุบัน จากหนังสือพิมพ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง (2) สื่อมัลติมีเดียพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 10 เรื่อง ประกอบด้วย โจรxxxมฆ่าชิงทรัพย์ นักเรียนมือปืน จับตำรวจค้ายา ประกาศรับสมัครบุคคล Thailand MEGA SHOW คนใกล้ชิด การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ศัตรูตัวร้าย การศึกษาในไทย การศึกษาสู่อาเซียน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 100 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยสื่อมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test ค่าประสิทธิภาพสื่อ ค่าความยากง่าย และค่าความเชื่อมั่น
ผลการศึกษามีข้อค้นพบ ดังนี้
1.จากผลการหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดีย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า จากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ทำให้นักเรียนทั้งกลุ่มมีผลการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 90.22/93.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80
2. จากผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้
เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. จากการประเมินความพึงพอใจต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า กิจกรรมทำให้เข้าใจเนื้อหาดียิ่งขึ้น สามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง กิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน มีสื่อที่หลากหลายมีภาพประกอบน่าสนใจ มีสื่อด้านเทคโนโลยีระบบเสียงชัดเจน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับดีมาก
:em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1: