รายงานผลการใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนา
ชื่อผู้ศึกษา นางรัชนี ดำสนิท
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านปากแพรก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาแบบเจาะจง เพราะมีนักเรียนเพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 รวม 12 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 แผน 3) แบบวัดความสามารถด้านสติปัญญา 3 ชุด จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ สถิติที่ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ผลการศึกษาพบว่า 1) การหาประสิทธิภาพหนังสือเสริมประสบการณ์ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.40/81.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) 2) การพัฒนาด้านสติปัญญาขั้นการรับรู้ ร้อยละ 82.49 ขั้นการสร้างความคิดรวบยอด ร้อยละ 81.92 ความสามารถในการแก้ปัญหา ร้อยละ 82.89 การพัฒนาด้านสติปัญญา เฉลี่ยร้อยละ 82.43 ความสามารถด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากแพรก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 หลังการใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดนิทานฉงน เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2