แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่ว
กิจกรรมที่ 1 เกมจับคู่ภาพสัตว์ที่น่ารัก
แผนที่ 1 สัปดาห์ที่ 5 สอนวันที่ 11 มิถุนายน 2555 เวลา 14.40 - 15.00 ( 20 นาที )
..........................................................................................................
สาระสำคัญ เกมจับคู่ภาพสัตว์ที่เหมือนกัน เป็นเกมที่เด็กเล่นร่วมกันเป็นการช่วยพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านการร่วมมือ ได้แก่การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ ความรับผิดชอบ การยอมรับและการเป็น ผู้นำผู้ตาม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกับผู้อื่นได้
2. มีความรับผิดชอบในการเก็บเกมเข้าที่หลังจากเล่นเสร็จได้
3. ยอมรับข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลงได้
4. ปฏิบัติตนเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
การเล่นเกมจับคู่ภาพสัตว์ที่เหมือนกัน
ประสบการณ์สำคัญ
ส่งเสริมพัฒนาด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนที่
ส่งเสริมพัฒนาด้านอารมณ์จิตใจ
- การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ส่งเสริมพัฒนาด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การมีโอกาสได้รับรู้ความรู้สึก ความสนใจและความต้องการของตนเองและผู้อื่น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดของผู้อื่น
ส่งเสริมพัฒนาด้านสติปัญญา
- การสำรวจอธิบายความเหมือน ความต่างของสิ่งต่าง ๆ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง เป็ด พร้อมทั้งทำท่าทางประกอบตามจินตนาการ เมื่อเพลงจับให้เด็กจับกลุ่ม 5-6 คน
เพลง เป็ดเดิน
( ไม่ทราบนามผู้แต่ง )
ยามเมื่อเป็ดมันเดิน มองแล้วไม่น่าดูเลย
จำไว้เถิดเพื่อนเอ๋ย จงอย่าเดินเหมือนเป็ด
ขั้นดำเนินกิจกรรม
2. เด็กและครูร่วมกันกำหนดข้อตกลงในการปฏิบัติกิจกรรมดังนี้
- เด็กแต่ละกลุ่มเลือกผู้นำ 1 คนโดยการยกมือ ผู้ที่มีผู้ยกมือให้ได้มากกว่าจะได้รับเลือกเป็นผู้นำ
- ให้หัวหน้ากลุ่มที่เลือกได้ มารับกล่องเกมจากครูนำเกมไปแจกเพื่อนคนละ เท่า ๆ กัน
- ทุกคนต้องปฏิบัติตนเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
- ในการเล่นเกมเด็กต้องช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันซึ่งกันและกัน
- ในขณะเล่นเกมต้องรอคอยเล่นตามลำดับก่อนหลัง และต้องไม่แย่งกันเล่น
- เมื่อเล่นเสร็จหรือหมดเวลาเด็กต้องร่วมกันเก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
3. เมื่อเด็กเข้าใจข้อตกลงแล้ว แนะกติกาในการเล่นเกม และสาธิตวิธีเล่นเกมจับคู่ภาพสัตว์ที่เหมือนกัน ดังนี้
- ผู้นำแต่ละกลุ่มออกมารับเกมจับคู่ภาพสัตว์ที่เหมือนกัน จากครูแล้วนำบัตรภาพออกมาวางบนพื้น
- แนะนำให้เด็กรู้จักภาพและสังเกตภาพสัตว์ที่เหมือนกันและต่างกันทีละภาพ
- เด็กคนที่ 1 นำภาพที่เหมือนกันวางเรียงกันเป็นคู่ ๆ คนที่ 2 , 3 , 4 , 5,6 นำภาพที่เหมือนกันวางเรียงกันเป็นคู่ ๆ โดยเรียงตามลำดับโดยวนไปทางขวามือ จนกว่าจะครบทุกคน
4. เด็กเล่นเกมจับคู่ภาพสัตว์ที่เหมือนกัน สลับกับเกมที่เคยเล่นมาแล้ว โดยหมุนเวียนกันเล่นเกมชุดใหม่จนครบทุกคน ซึ่งครูต้องดูแลเน้นย้ำให้เด็กช่วยกันเกมเข้ากล่องให้เรียบร้อยทุกครั้งก่อนจะหมุนเวียนกันเล่นเกมชุดใหม่
5. ขณะที่เด็กเล่นเกมครูควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดคอยให้คำแนะนำและกระตุ้น ให้กำลังใจเมื่อเด็กเกิดพฤติกรรมทางสังคมด้านการร่วมมือ ได้แก่การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ ความรับผิดชอบ การยอมรับและการเป็น ผู้นำผู้ตาม หรือให้ผู้นำดูแลแนะนำให้เพื่อนในกลุ่มเล่นตามข้อตกลง ส่งเสริมให้เด็กเก่งหรือผู้นำคอยแนะนำช่วยเหลือเมื่อเพื่อนมีปัญหาในการเล่น
6. ให้เด็กมีส่วนร่วมในตัดสินว่าเพื่อนต่อภาพถูกหรือไม่ โดยการสลับกันตรวจความถูกต้อง
7. เมื่อเล่นเสร็จ เด็กเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
ขั้นสรุป
8. เด็กและครูร่วมกันสรุปผลสำเร็จของการเล่นเกมร่วมกันปัญหาและวิธีแก้ไข้ที่เกิดจากการเล่นเกมร่วมกัน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1. เพลงเป็ด
2. เกมจับคู่ภาพสัตว์ที่เหมือนกัน
3. เกมการศึกษาที่เคยเล่นมาแล้ว
การประเมินพัฒนาการ
วิธีประเมิน การสังเกตพฤติกรรมของเด็กตามจุดประสงค์การเรียนรู้
เครื่องมือ แบบบันทึกพฤติกรรมแนบท้ายแผน
สิ่งที่ต้องการวัด
1. การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกับผู้อื่น
2. การมีความรับผิดชอบในการเก็บเกมเข้าที่หลังจากเล่นเสร็จ
3. การยอมรับข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลง
4. การปฏิบัติตนเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
รายละเอียดเกณฑ์การประเมินพฤติกรรม
รายการ
เกณฑ์การสังเกตพฤติกรรม
การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกับผู้อื่น ระดับคุณภาพ 3 แบ่งอุปกรณ์ให้เพื่อนด้วยความเต็มใจโดยไม่ต้องให้เพื่อนขอร้อง
ระดับคุณภาพ 2 แบ่งอุปกรณ์ให้เพื่อนโดยที่เพื่อนและครูต้องขอร้อง
ระดับคุณภาพ 1 ปฏิเสธหรือไม่สนใจเมื่อเพื่อนร้องขอให้แบ่งอุปกรณ์
กิจกรรม
การมีความรับผิดชอบในการเก็บเกมเข้าที่หลังจากเล่นเสร็จ ระดับคุณภาพ 3 เก็บของหรืออุปกรณ์เข้าที่ทันทีเมื่อใช้เสร็จได้หลังปฏิบัติกิจกรรมทุกครั้ง
ระดับคุณภาพ 2 เก็บของเข้าที่ได้หลังปฏิบัติกิจกรรม แต่ต้องเตือนเป็นบางครั้ง
ระดับคุณภาพ 1 ไม่เก็บของเข้าที่หลังปฏิบัติกิจกรรม ต้องเตือนทุกครั้ง
การยอมรับข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลง ระดับคุณภาพ 3 ยอมรับและปฏิบัติตนตามกฎระเบียบ กติกาอย่างถูกต้องด้วยความเต็มใจ ระดับคุณภาพ 2 ยอมรับและปฏิบัติตนตามกฎกติกาได้ถูกต้องแต่ต้องกระตุ้นเตือนให้ปฏิบัติ ระดับคุณภาพ 1 ไม่ ยอมรับและไม่ปฏิบัติตนตามกฎกติกาต้องกระตุ้นเตือนตลอดกิจกรรม
การปฏิบัติตนเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ระดับคุณภาพ 3 ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนและเป็นผู้นำผู้ตามได้ ระดับคุณภาพ 2 ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ปฏิบัติเป็นผู้นำผู้ตามได้เป็นส่วนใหญ่แต่ต้องกระตุ้นเตือนเป็นบางครั้ง ระดับคุณภาพ 1 ปฏิบัติกิจกรรมคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ไม่ยอมปฏิบัติเป็นผู้นำผู้ตาม
แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคม
เลขที่ ชื่อ-สกุล การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปัน
ความรับผิดชอบ การยอมรับปฏิบัติตามข้อตกลง การปฏิบัติตนเป็นผู้นำผู้ตาม รวม เฉลี่ย
สรุป
3 3 3 3 12
1 เด็กชายคงกระพัน ไชยอุ่ย 3 3 1 2 11 2.75 ดี
2 เด็กชายประสิทธิ์ ชัยรังษี 1 2 2 1 6 1.5 ปรับปรุง
3 เด็กชายนวพล พันธ์แสนกอ 1 1 2 1 5 1.25 ปรับปรุง
4 เด็กชายรัชชานนท์ ซีย่าง 1 2 1 2 6 1.5 ปรับปรุง
5 เด็กชายวสันต์ แซ่เฉิง 2 1 3 2 8 2 พอใช้
6 เด็กชายสาม ลุงวิ 2 3 2 1 8 2 พอใช้
7 เด็กชายเหล่าเอ้อ แซ่หย่าง 2 2 2 2 8 2 พอใช้
8 เด็กชายอัครพงษ์ ใจเรือน 1 1 2 2 6 1.5 ปรับปรุง
9 เด็กชายธนัช ลุงมู 1 2 1 2 6 1.5 ปรับปรุง
10 เด็กหญิงกมลวรรณ ลุงจอ 2 2 2 2 8 2 พอใช้
11 เด็กหญิงชนาภา แซ่หล่อ 2 2 1 2 7 1.75 พอใช้
12 เด็กหญิงณัฐณิชา เทียมทัน 1 1 1 1 4 1 ปรับปรุง
13 เด็กหญิงถิรดา แซ่หย่าง 2 3 2 3 10 2.5 ดี
41. เด็กหญิงนิติยา ลุงซอย 1 2 1 2 6 1.5 ปรับปรุง
15. เด็กหญิงพัชฌา ใจปวน 1 1 2 2 6 1.5 ปรับปรุง
16. เด็กหญิงพัชรินทร์ น้ำหอม 2 2 1 2 7 1.75 พอใช้
17. เด็กหญิงภัทรธิดา อุตสหพันธ์ 1 1 2 1 5 1.25 ปรับปรุง
18. เด็กหญิงภัทรนันท์ ไชยวรรณ 2 2 2 1 7 1.75 พอใช้
19. เด็กหญิงมนัสนันท์ เรือนยา 2 1 1 2 6 1.5 ปรับปรุง
20. เด็กหญิงอาทิตยา จักกอ 1 2 3 2 8 2 พอใช้
21. เด็กหญิงนวลดา ลุงซอย 3 1 2 1 7 1.75 พอใช้
22. เด็กหญิงศิริรัตน์ วุฒิธรรม 2 1 2 2 7 1.75 พอใช้
23. เด็กหญิงพรรณวรท วงค์ตา 2 1 2 2 7 1.75 พอใช้
รวม 38 39 40 40
เฉลี่ย 1.65 1.70 1.74 1.74
ร้อยละ 55.07 57.97 57.97 56.88
สรุปพัฒนาทางสังคม 1.71 56.88
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคุณภาพ 1 ปรับปรุง คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 1.00-1.49 ผลสรุปไม่ผ่าน
ระดับคุณภาพ 2 พอใช้ คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 1.50-2.49 ผลสรุปผ่าน
ระดับคุณภาพ 3 ดี คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 2.50-3.00 ผลสรุปผ่าน
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษา
……………………………………………………………………………………………….
ลงชื่อ……………………………
( นายบุญเลื่อน แสงอรุณ )
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่งนก
บันทึกผลหลังการจัดกิจกรรม
ผลการประเมินพัฒนาการรายบุคคล พบว่า
การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกับผู้อื่น เด็กสามารถปฏิบัติได้ในระดับดี 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8.70 ระดับพอใช้ 11 คน คิดเป็นร้อยละ 47.83 ระดับปรับปรุง 10 คน คิดเป็นร้อยละ 43.48 สรุปผลการประเมินรายพฤติกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 1.73 อยู่ในระดับพอใช้
การมีความรับผิดชอบในการเก็บเกมเข้าที่หลังจากเล่นเสร็จ เด็กสามารถปฏิบัติได้ในระดับดี 3 คน คิดเป็นร้อยละ 13.04 ระดับพอใช้ 10 คน คิดเป็นร้อยละ 43.48 ระดับปรับปรุง 10 คน คิดเป็นร้อยละ 43.48 สรุปผลการประเมินรายพฤติกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 1.74 อยู่ในระดับพอใช้
การยอมรับข้อตกลงและปฏิบัติตามข้อตกลง เด็กสามารถปฏิบัติได้ในระดับ 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8.70 ระดับพอใช้ 8 คน คิดเป็นร้อยละ 34.78 ระดับปรับปรุง 13 คน คิดเป็นร้อยละ 56.52 สรุปผล การประเมินรายพฤติกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 1.74 อยู่ในระดับพอใช้
การปฏิบัติตนเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี เด็กสามารถปฏิบัติได้ในระดับดี - คน คิดเป็นร้อยละ - ระดับพอใช้ 16 คน คิดเป็นร้อยละ 69.56 ระดับปรับปรุง 7 คน คิดเป็นร้อยละ 30.43 สรุปผลการประเมินรายพฤติกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 1.70 อยู่ในระดับพอใช้
ปัญหาและอุปสรรค
เด็กร้อยละ43.48 ไม่ให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ไม่มีการแบ่งปันของเล่น ให้กับผู้อื่นต้องกระตุ้นเตือนตลอดกิจกรรม เด็กร้อยละ 43.48 ไม่เก็บของเข้าที่หลังปฏิบัติกิจกรรม ต้องเตือนทุกครั้งไม่ เด็กร้อยละ 56.52 ไม่ยอมรับและไม่ปฏิบัติตนตามกฎกติกาต้องกระตุ้นเตือนตลอดกิจกรรมเด็กร้อยละ 30.43ปฏิบัติกิจกรรมคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ไม่ยอมปฏิบัติเป็นผู้นำผู้ตาม
ข้อเสนอแนะสำหรับการสอนครั้งต่อไป
ครูควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดคอยให้คำแนะนำและกระตุ้น ให้กำลังใจเมื่อเด็กเกิดพฤติกรรมทางด้านสังคม และทบทวนข้อตกลงทุครั้งก่อนปฏิบัติกิจกรรม
ลงชื่อ……………………….
(นางปานจันทร์ อุปนันท์ )
ภาคผนวก
เกมจับคู่ภาพสัตว์ที่เหมือนกัน
]