LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การเปรียบเทียบทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีของนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่องการเปรียบเทียบทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ กับการจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐาน
ผู้วิจัย     นายเสกสรรค์ พรมไชยา

บทคัดย่อ


    การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ กับการจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐานและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซ ตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนพนาลัยวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 จำนวน 60 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนจัดการเรียนรู้ แบบวัดทางด้านดนตรี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1. ทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 46.10 คิดเป็นร้อยละ 76.83
        2. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ จำนวน 30 คน มีค่าเฉลี่ย 16.87 คิดเป็นร้อยละ 56.23
        3. คะแนนทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียน ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ สูงกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาดนตรีสากลเบื้องต้นของนักเรียน ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ สูงกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดาย และ คาร์ล ออร์ฟ มีความพึงพอใจในระดับ มาก
     จากการวิจัยครั้งนี้สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซ ตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ มีทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีสูงกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐาน เนื่องจากการเรียนการสอนทำให้เด็กมีความแม่นยำในเรื่อง จังหวะและโน้ต ทำให้เรียนทฤษฎีได้อย่างมีประสิทธิภาพ





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^