บิงโกเลขยกกำลัง
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ร่วมกับการใช้เกมส์บิงโก
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุรีรัตน์ บุญสุข
ที่มาของปัญหา
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และประเมินผลการสอบเก็บคะแนน เรื่องการคูณและการหารเลขยกกำลัง พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นนักเรียนมีความตั้งใจเรียน แต่ในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมานักเรียนขาดทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ จึงส่งผลให้การดำเนินการ การบวก การลบ การคูณ การหาร และการยกกำลังผิดพลาดและเกิดความล่าช้าในการคำนวณหาผลลัพธ์ของคำตอบ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวผู้สอนจึงได้จัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อช่วยเหลือนักเรียนชั้น ม. 2 ให้มีโอกาสในการพัฒนาความสามารถด้านการเรียนเรื่องเลขยกกำลัง และให้สอบผ่านการประเมินผลประจำหน่วยย่อย โดยใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นการพัฒนาทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ร่วมกับการใช้เกมส์บิงโก
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนเรื่อง การคูณและการหารเลขยกกำลัง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการเรียนเรื่อง การคูณและการหาร
เลขยกกำลัง
2.ได้เกมส์บิงโกเรื่อง การคูณและการหารเลขยกกำลัง
3.ได้แนวทางในการกระตุ้นและเสริมแรงนักเรียนระหว่างเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการใช้ใบงานและใบกิจกรรมที่เป็นแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ร่วมกับการใช้เกมส์บิงโก ในการคำนวณเรื่องการคูณและการหารเลขยกกำลัง เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยดังนี้
1.กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนสันกำแพง
ซึ่งศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/13 ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 34 คน
2.เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา เป็นเนื้อหาคณิตศาสตร์ คือ เรื่อง การคูณและการหารเลขยกกำลัง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
1.ค่าร้อยละ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณและการหารเลขยกกำลัง แล้วแล้วเปรีบยเทียบผลคะแนนสอบ Pre-test กับผลคะแนนสอบ Post-test ได้ผลดังนี้ นักเรียนจำนวน 34 คน มีคะแนนสอบ Post-test สูงกว่าคะแนนสอบ Pre-test คิดเป็น คะแนนความก้าวหน้า 100% และนักเรียนสอบผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 100 แสดงผลในภาคผนวก
สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการวิจัยสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะนี้ส่งผลให้นักเรียนเกิดพัฒนาการความรู้เรื่อง การคูณและการหารเลขยกกำลัง ได้ร้อยละ 100