LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู
ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning)
ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นายสมพล สกุลฮูฮา
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู
ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสง
วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการ
พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
เป็นฐาน (Project-Based Learning) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริม
ศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์3) เพื่อทดลองรูปแบบการนิเทศการ
จัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์4) เพื่อ
ประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากการวิเคราะห์เอกสารพบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการ
เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์จากการ
วิเคราะห์เอกสาร มี4 องค์ประกอบ ได้แก่1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการดำเนินงาน
4) ปัจจัยความสำเร็จ
2. ผลการสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพ
ครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มี5 องค์ประกอบ ได้แก่

1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการดำเนินงาน 4) ปัจจัยความสำเร็จ 5) ผู้นิเทศ
รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัด
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า ในการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้
ในแต่ละขั้นผู้นิเทศมีความเป็นกัลยาณมิตร มีการช่วยเหลือครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) รวมทั้งการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน
ให้แก่ครูผู้สอนได้เป็นอย่างดี1) ผลการทดสอบความรู้ของครูพบว่า หลังการอบรมครูมีความรู้
เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สูงขึ้นกว่าก่อนอบรม
2) หลังการนิเทศ ครั้งที่ 2 ครูมีความสามารถเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
(Project-Based Learning) สูงกว่าครั้งที่ 1 3) ความสามารถของนักเรียน ในการเรียนรู้แบบใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า 1) ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการ
เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์โดยรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (ProjectBased Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^